Nước mắm Phú Quốc: Kinh nghiệm chọn nước mắm đúng chuẩn

Nước mắm Phú Quốc không chỉ vang danh tại Việt Nam mà còn được biết đến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hương vị đậm đà của cá cơm tươi đã tạo nên dấu ấn riêng khi nhắc đến nước mắm Phú Quốc, điều đó đã tạo nên nét đẹp văn hóa ẩm thực độc đáo cho đảo ngọc Phú Quốc.

Chính vì nước mắm Phú Quốc quá nổi tiếng nên có rất nhiều nơi lạm dụng tên gọi này. Do đó khiến người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Nước mắm đúng chuẩn Phú Quốc là nước mắm được phép gắn mác với tên gọi nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc.

Để chọn nước mắm Phú Quốc ngon, đúng chuẩn trước tiên bạn phải hiểu được thế nào là nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc. Nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN được Liên minh Châu Âu công nhận và bảo hộ dưới tên gọi “nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc” để xuất khẩu sang thị trường các quốc gia thành viên của EU.

Lễ trao Chứng nhận có mặt của ông Franz Jessen - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Sản phẩm đạt được chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, bắt buộc phải tuân thủ những quy định do Ban kiểm soát nước mắm đề ra như sau:

1. Quy định về quy trình sản xuất:

  • Về khu vực sản xuất: Vùng đánh bắt nguyên liệu cá dùng để chế biến nước mắm Phú Quốc là vùng biển Kiên Giang, Cà Mau thuộc Vịnh Thái Lan. Quá trình ủ chượp, rút kéo, pha đấu và đóng chai nước mắm phải được thực hiện trong phạm vi địa lý của TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
  • Về nguồn nguyên liệu: Cá dùng để chế biến nước mắm Phú Quốc là giống cá cơm (Stolephorus) thuộc họ cá trỏng (Engraulidae) bao gồm các loại như: Cá cơm sọc tiêu, cá cơm than và cá cơm phấn chì. Tỷ lệ cá cơm trong nguyên liệu chế biến tối thiểu là 85%.

  • Muối dùng để chế biến nước mắm Phú Quốc là muối biển, được sản xuất tại các vùng cung cấp muối thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết hoặc muối có chất lượng tương đương. Đồng thời, muối phải được bảo quản bằng cách kê cao cách mặt đất 15cm trở lên trong thời gian tối thiểu 60 ngày tính từ ngày sản xuất.
  • Về dụng cụ ủ chượp: Thùng ủ chượp có hình trụ, được làm bằng gỗ từ các loại cây: Hộ phát, trai, bời lời, vên vên, quỷnh, mè điếc, sao và không chịu sự xâm thực của côn trùng, mối, mọt.
  • Thùng chứa nước mắm cốt, các loại nước mắm long, nước mắm thành phẩm và vật liệu chứa đựng, bao gói nước mắm thành phẩm phải làm bằng vật liệu không độc, không gây hại cho sức khỏe con người và không làm ảnh hưởng tới chất lượng đặc thù của nước mắm Phú Quốc.

2. Quy định bao bì, nhãn hàng hóa như sau:

- Thứ nhất là quy định về logo sử dụng trên nhãn hàng hóa: Bắt buộc logo chung Phú Quốc gồm ba màu chủ đạo: Màu đỏ đậm, màu xanh biển và màu vàng nhạt (như màu minh họa); kiểu chữ PHÚ QUỐC của logo là kiểu chữ NewBlaskervile, màu vàng; kiểu chữ nước mắm - extract of fish là kiểu chữ Myriad Pro, nghiêng, màu vàng.

- Sản phẩm nước mắm chỉ dẫn địa lý Phú Quốc được bảo hộ tại Liên minh châu Âu và Việt Nam khi được sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, đóng chai tại Phú Quốc, dán nhãn theo quy định và dán tem chỉ dẫn địa lý do Ban kiểm soát nước mắm Phú Quốc cấp. Mã số tem: PQ... là mã số do Ban kiểm soát cấp nhằm truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.

Thứ hai là quy định sử dụng nhãn hàng hóa sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý Phú Quốc sẽ có 2 phần: 

- Phần chung của chỉ dẫn địa lý Phú Quốc trên nhãn hàng hóa: Đối với các phần chữ và logo trong phần chung của nhãn sản phẩm không được thay đổi (kiểu chữ, hình dáng chữ, màu chữ và màu nền của chữ) theo quy định. Và bắt buộc phần chung trên mặt trước nhãn bằng 1/3 diện tích của cả nhãn. 

- Phần riêng thông tin của doanh nghiệp được thể hiện trên 2/3 diện tích còn lại của nhãn. Phần dưới nhãn bắt buộc phải có logo chỉ dẫn địa lý của châu Âu.

Dựa vào những tiêu chí trên để chọn nước mắm, chắc chắn bạn sẽ mua đúng nước mắm ngon chuẩn vị Phú Quốc.