Nghề làm nước mắm Phú Quốc là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 16-12, tại TP. Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian nghề làm nước mắm Phú Quốc”.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Phú Quốc chụp hình kỷ niệm cùng bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian nghề làm nước mắm Phú Quốc”.

Bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian nghề làm nước mắm Phú Quốc”.

Trải qua thăng trầm hơn 200 năm hình thành và phát triển, nghề sản xuất nước mắm Phú Quốc đã gắn liền với đời sống dân cư và phát triển của đảo nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung. Những người làm nghề nước mắm Phú Quốc đã có những nguyên tắc bất thành văn được truyền từ đời này sang đời khác: Không đánh bắt mùa cá sinh sản, không thay đổi nguyên liệu cá cơm bằng bất kỳ các loại cá nào khác, đảm bảo mùi vị và màu sắc đặc trưng của sản phẩm.

Nhân viên Thanh Quốc đang kéo lưới thu hoạch cá cơm tươi ngay tại vùng biển Phú Quốc.

Với hơn 50 năm có mặt trên thị trường và hơn 100 năm kinh nghiệm sản xuất nước mắm truyền thống, bà Nguyễn Thị Tịnh - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh nước mắm Thanh Quốc, nguyên Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vì đã có thành tích đóng góp trong việc bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể "Nghề làm nước mắm Phú Quốc".

Công ty sản xuất và kinh doanh nước mắm Thanh Quốc với diện tích nhà thùng rộng 5000m2, tổng số thùng ủ chượp 150 thùng, với sản lượng cá cơm ủ chượp hàng năm khoảng 2000 tấn, tổng sản lượng nước mắm sản xuất bình quân khoảng 1,5 triệu lít/năm.

Cơ sở sản xuất nước mắm Thanh Quốc tiền thân của công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh nước mắm Thanh Quốc.

Sản phẩm nước mắm Phú Quốc – Thanh Quốc ngày nay đã đáp ứng được những điều kiện tiêu chuẩn khắc khe để có thể mở rộng thị trường và đã xuất khẩu qua 4 quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Mỹ.

Có thể nói nghề làm nước mắm Phú Quốc đã đưa tên sản phẩm nước mắm đặc trưng của Việt Nam lên bản đồ thị trường thế giới bằng chính giá trị truyền thống lịch sử của nghề.